กิจกรรมวาดภาพลงบนกำแพง "ละอ่อนฮอมแฮง แป๋งเมืองหละปูน" ตอนที่ 2


เช้าตรู่ของวันที่ 3 มีนาคม 2562 ผมได้ทำการนัดหมายเด็กๆ และทีมงานของเทศบาลเมืองลำพูนไว้ที่บริเวณหน้างาน (ฝั่งตรงข้ามหน้าวัดพระธาตุ หริภุญชัย เพื่อเช็คชื่อ และทำความเข้าใจก่อนลงมือปฏิบัติงาน



จุดปฏิบัติงานของพวกเราจะเป็นบริเวณริมน้ำกวง เดินลงไปตรงบันไดปล่อยปลา ด้านขวาของขัวมุง ตรงนั้นจะเป็นกำแพงโลงๆ อยู่ ประมาณ 20 ตร.เมตร ไม่ใหญ่มากจนเกินไปที่เด็กๆ จะวาให้เสร็จภายในวันเดียว

หลังจากเช็คชื่อ และรวมพลเป็นที่เรียบร้อยแล้วผมจึงได้ทำการบรรยายในเรื่องของการวาดภาพบนผนัง จะต้องเตรียมอะไรบ้าง วัสดุอุปกรณ์มีอะไร ใช้สีประเภทไหน และต้องเตรียมพื้นผิวอย่างไรก่อนจะลงมือวาด


ขั้นตอนแรก ก็จะให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การขยายภาพจากต้นแบบที่ได้ออกแบบเอาไว้เมื่อวาน ลงไปบนกำแพงที่กำหนดเอาไว้ ขั้นตอนนี้สำหรับเด็กเล็กๆ อาจจะยากพอสมควร เพราะการมอง การกะระยะ ยังไม่ค่อยแม่นยำเหมือนเด็กโต หรือการร่างต่างๆ ความเด็ดขาดของเส้นอะไรอย่างนี้เป็นต้น

ดังนั้นในขั้นตอนนี้ค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร เพราะพี่ๆ จะเป็นคนร่างภาพรวมๆ เอาไว้ จากนั้นก็ให้น้องๆ ช่วยกันเติมรายละเอียดตามภาพที่ออกแบบเอาไว้



ต่อมา เมื่อเด็กๆ ร่างภาพตามที่ต้องการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็จะให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เทคนิคการใช้สีเบื้องต้น สัดส่วนในการผสมน้ำ หากน้ำน้อยเกินไป ก็จะทำให้ระบายสียาก ขอบภาพจะไม่คม ไม่สวยงาม หากน้ำมากเกินไป การควบคุมการไหลของสีจะยาก สีจะเลอะเทอะ เปรอะเปื้อน ซึ่งเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ บางทีเด็กๆ อาจจะไม่ทราบ ซึ่งเราก็ต้องคอยบอกและอธิบาย

การใช้พู่กันในแบบต่างๆ พู่กันกลมใช้แบบไหน เล็กใหญ่ ใช้พื้นที่ต่างกันอย่างไร พู่กันแบน ใช้ตอนไหน อะไรอย่างนี้เป๋็นต้น


เนื่องจากสีที่ซื้อมานี้ เป็นแม่สีทั้งหมด ดังนั้นเด็กๆ จึงต้องเรียนรู้การผสมสี รู้จักแม่สี และรู้ว่าสีอะไรผสมกันแล้วจะได้สีอะไรอย่างนี้เป็นต้น สีขาวช่วยลดค่าของสีให้สว่างขึ้น หรือสีดำช่วยเพิ่มค่าสีให้เข้มขึ้น อะไรอย่างนี้ เรียกว่าสอนกันที่หน้างาน และลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งเด็กๆ จะชอบ เพราะไม่ถึงกับเป็นทฤษฎีจ๋า แต่ยังไง เมื่อเราทำงานศิลปะ เราก็ต้องควรรู้เอาไว้






แม้ว่าวันนี้จะอากาศร้อน แต่เด็กๆ ก็ไม่หวั่น ทุ่มแรงกาย แรงใจสร้างสรรค์ผลงานออกมากันอย่างเต็มที่







เมื่อผลงานสำเร็จแล้ว ก็ควรที่จะถ่ายรูปเอาไว้เป็นที่ระลึก ว่าครั้งหนึ่ง เด็กๆ ได้ฝากฝีมือเอาไว้ ณ ที่แห่งนี้








ชมภาพผลงานเต็มๆ สวยๆ ของเด็กๆ ลำพูนกันครับ ที่ได้เรียนรู้สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ของเมืองลำพูน จากนั้นก็นำมาออกแบบ และถ่ายทอดออกมาเป็นภาพบนกำแพงที่สวยงาม เป็นฝีมือของเด็กๆ ล้วนๆ ที่ผู้ใหญ่อย่างเราต้องชื่นชม และสนับสนุนพวกเค้าต่อไป






ภูมิทัศน์บริเวณที่วาดภาพไปแล้ว ทำให้มีเสน่ห์ชวนมองไม่ใช่น้อย



หลังจากที่เด็กๆ ได้วาดภาพเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็เดินทางกลับไปที่เทศบาลเมืองลำพูน เพื่อฟังโอวาท และรับใบประกาศนียบัตรจาก นางสาวสุทธินี สุริยกุล ณ อยุธยา รองนายกเทศมนตรีเมืองลำพูน ให้กับเด็กๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้






หลังจากที่รองนายกฯ ได้ให้โอวาทกับเด็กๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมก็ได้กล่าวสรุปกิจกรรมทั้ง 2 วันให้กับรองนายกฯ ได้รับทราบ และได้กล่าวเป็นกำลังใจให้เด็กๆ ได้มุ่งมั่น สร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่อไป


ชมบรรยากาศของการรับใบประกาศนียบัตรจาก นางสาวสุทธินี สุริยกุล ณ อยุธยา รองนายกเทศมนตรีเมืองลำพูน


































อย่างน้อยๆ กิจกรรมในครั้งนี้ นอกเหนือที่เด็กๆ ได้เรียนรู้ทักษะทางด้านศิลปะ และวิธีการสร้างสรรค์งานบนกำแพงแล้ว สิ่งหนึ่งที่เด็กๆ ได้โดยที่ไม่รู้ตัวก็คือ เรียนรู้ ทำความเข้าใจ ปรับตัว ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแบ่งปัน หากเราไปส่งต่อสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้กับเด็กๆ เค้าก็จะโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ ไม่เห็นแก่ตัว หรือทำลายชาติบ้านเมือง นี่คือสิ่งที่ผมเชื่อมาโดยตลอดว่า "ศิลปะสามารถสร้างชาติบ้านเมือง และผู้คนได้"

เรื่อง : ครูช้าง พงศ์ประนาฏต

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวาดภาพทิวทัศน์ (Landscape)

มารู้จักภาพทัศนียภาพ - Perspective

การวาดภาพทิวทัศน์แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถวาดได้