เคล็ดไม่ลับของการเริ่มต้นวาดรูป


เคล็ดไม่ลับในการเริ่มต้นวาดรูป ...

1. ต้องมีทัศนคติที่ดี ต่อการวาดรูป มีความเชื่อมั่น มีความสุข และรู้สึกดีๆ ต่อการวาดรูปหรืองานศิลปะ เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้มันจะช่วยทำให้เรามีความเชื่อมั่นว่า เราต้องทำได้ ...

2. ต้องมีการหมั่นฝึกฝนอยู่อย่างสม่ำเสมอ อะไรก็แล้วแต่หากเราทำอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้เราเก่งได้ รูปแรกอาจจะยังไม่สวย แต่เชื่อเถอะรูปที่ 500 ต้องสวยกว่ารูปแรกแน่นอน ... ตอนที่เราฝึกใหม่ๆ ให้เราวาดอะไรก็ได้ไปก่อน จากสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวที่เห็น ที่ชอบ และอยากวาดไปก่อน จากนั้นก็ค่อยๆ สังเกต ดูว่าเราชอบหรือสนใจอะไรเป็นพิเศษ เพราะนั่นมันจะนำเราไปสู่ความเป็นรูปแบบของเราเอง

3.ข้อสุดท้ายนี้สำคัญ นั่นคือ การสร้างแรงบันดาลใจ เมื่อเราเจอภาพ หรืออะไรที่เราชอบ ก็ขอให้เก็บไว้ หรืออาจจะถ่ายรูปไว้ เพื่อเก็บเอาไว้ดู หรือสร้างแรงบันดาลใจในครั้งต่อๆ ไป หมั่นเป็นคนช่างสังเกต จดจำ ผ่านความเป็นตัวตนของเรา จนไปสู่กระบวนการถ่ายทอดออกมาเป็นภาพ สิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเราล้วนแต่เป็นแรงบันดาลใจได้ทุกชนิด

ทั้ง 3 แนวทางนี้ อาจจะไม่ใช่สูตรสำเร็จในการวาดภาพ แต่เหมาะกับคนที่เริ่มต้นจะวาดรูป แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง

"ครูช้าง"
2013

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวาดภาพทิวทัศน์ (Landscape)

มารู้จักภาพทัศนียภาพ - Perspective

การวาดภาพทิวทัศน์แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถวาดได้