สีน้ำ หรือสีไม้ดี?


หลายๆ ครั้งที่ผู้ปกครอง. นักเรียน หรือใครอีกหลายๆ คน มักจะสอบถามจากผู้เขียนอยู่เสมอๆ ว่า ระหว่าง "สีน้ำ" กับ "สีไม้" เราเลือกใช้สีอะไรดีกว่ากัน ซึ่งผู้เขียนพอจะอธิบายได้เป็นสังเขปดังต่อไปนี้นะครับ

"สีไม้" จะมีความทึบแสงมากกว่า "สีน้ำ" เป็นสีที่มีลักษณะแห้ง สามารถระบายซ้ำๆ รอยเดิมได้โดยที่สีไม่หม่น เนื้อสีเรียบ สามารถสร้างมิติของภาพได้ด้วยเทคนิคของการระบายของแต่ละคน มีเส้นที่คมชัดมากกว่า  ส่วน "สีน้ำ"  จะมีความโปร่งแสงมากกว่า จึงทำให้ดูสดใส สมจริง มีชีวิตชีวา เป็นสีที่ต้องใช้น้ำผสม แต่ก็สามารถแห้งได้ในระยะเวลาอันสั้น

ข้อต่อมา "สีไม้" พกพาสะดวก เพราะมีแค่สีไม้เพียงกล่องเดียว ก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้แล้ว แต่ถ้าหากเป็น "สีน้ำ" หล่ะก็ เราจะต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ "สีน้ำ" มากมาย เช่น กระป๋องน้ำ, พู่กัน, จานสี อะไรอย่างนี้เป็นต้น

ส่วนในเรื่องของการระบายสีนั้น เนื่องจากว่า "สีไม้" เป็นสีที่มีเส้นเล็ก จึงจำเป็นจะต้องระบายสีทับกันหลายๆ ครั้ง  "สีไม้" ไม่สามารถผสมสีได้โดยตรงจากเนื้อสี แต่จะใช้วิธีระบายสีต่างๆ ทับกันเพื่อให้เกิดการผสมสีให้เป็นสีใหม่ขึ้นอย่างที่เราต้องการ  แต่สำหรับ "สีน้ำ" แล้ว ก็ใช้น้ำผสมกับเนื้อสีตามที่เราต้องการ ก็สามารถใช้พู่กันระบายสีลงไปบนกระดาษได้เลย  แต่ไม่ควรระบายสีทับกันหลายๆ ครั้ง เพราะจะทำให้กระดาษเปื่อยยุ่ย และสีจะหม่นไม่สดใส ที่บางคนเรียกว่า "สีเน่า"  และข้อดีของ "สีน้ำ" ก็คือ สามารถผสมสีจากเนื้อสีได้โดยตรงได้เลยอย่างที่เราต้องการ ก่อนจะนำไประบายลงบนกระดาษ

ส่วนใครจะถามต่อว่า แล้วสีอะไรดีกว่าสีอะไร ผู้เขียนคงตอบไม่ได้ เพราะคุณสมบัติของสีทั้งสองชนิดนี้ แตกต่างกันอยู่แล้ว มันขึ้นอยู่กับว่าผู้สร้างสรรค์งานต้องการจะนำเสนออะไร ในรูปแบบไหน และสีชินดใดจะสื่อจินตนาการของเราได้ตรงใจที่สุด หรือว่า สีอะไรสวยกว่าสีอะไร อันนี้ก็ตอบยากเช่นเดียวกัน อยู่ที่ว่าเทคนิคการสร้างสรรค์ของแต่ละคนมีประสบการณ์และนำเสนออย่างไร

โดยรวมๆ แล้วทั้ง "สีน้ำ" หรือ "สีไม้" ก็สามารถนำไปใช้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้อย่างกินกันไม่ลงอยู่แล้ว มันอยู่ที่ว่าเราจะเลือกใช้สีประเภทไหน เราจะสื่อสารอะไรกับคนดู และเราจะใช้เทคนิคอะไรที่เราสร้างสรรค์เพื่อสื่อสารกับคนดูต่างหาก

ครูช้าง
เชียงใหม่ 2556

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวาดภาพทิวทัศน์ (Landscape)

มารู้จักภาพทัศนียภาพ - Perspective

การวาดภาพทิวทัศน์แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถวาดได้