ศิลปะเป็นอะไรได้มากกว่าแค่การวาดรูประบายสี


ศิลปะสร้างสรรค์ คือกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เป็นกระบวนการในการปฏิบัติชิ้นงานต่อๆ กัน ในลักษณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปั้น การฉีก ปะ การวาดภาพ ระบายสี การร้อย และการพับกระดาษ 
ศิลปะสร้างสรรค์ มีคุณค่า และมีความสาคัญอย่างยิ่งสาหรับเด็กๆ เด็กสามารถแสดงออกได้อย่างอิสระช่วยผ่อนคลายความคับข้องใจ ส่งเสริมให้เด็กรู้จักการแบ่งปัน เรียนรู้การเข้าสังคม รู้จักการทางานด้วยตนเอง และความสาเร็จในการสร้างสรรค์ ผลงานศิลปะที่เด็กๆ ทำจะช่วยให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง 

นอกจากนี้แล้วยังส่งผลต่อพัฒนาการเด็กในหลายๆ ด้าน ประกอบด้วย พัฒนาการทางด้านร่างกาย ส่งเสริมพัฒนาการทำงานที่ประสานสัมพันธ์กันระหว่างการใช้กล้ามเนื้อมือ และประสาทตา ทำให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายมีความแข็งแรง มีทักษะในการทางานที่คล่องตัวขึ้นเกิดความสัมพันธ์กันของร่างกาย 

พัฒนาการทางด้านอารมณ์ ทำให้เด็กมีความชื่นบาน สนุกสนาน ยิ่งเด็กได้ประสบผลสาเร็จในงานที่ลงมือทำ ก็ยิ่งทำให้เด็กเชื่อมั่นในตนเองบนพื้นฐานของความรัก และความรู้สึกภาคภูมิใจในความสามารถของตนเอง ส่งผลให้เด็กมีสุขภาพจิตที่ดี สามารถมองโลกสวยงามด้วยสายตา ที่สวยงาม สดใส ตลอดจนมีความรู้สึกที่ดีงามต่อผู้คน และสิ่งแวดล้อมรอบข้าง พัฒนาทางด้านสังคม กิจกรรมทางด้านศิลปะเพื่อพัฒนาการทางสังคมให้แก่เด็กอย่างเหมาะสม ได้แก่ การจัดกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Group Process) ทำให้เด็กเรียนรู้ และฝึกการใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่น เช่น การวางแผน หรือปรึกษาหารือ การร่วมมือร่วมใจ การประนีประนอม การแก้ปัญหาความขัดแย้งต่างๆ เหล่านี้เป็นต้น มีผลทำให้เด็กลดอัตตา หรือความเอาแต่ใจของตนเอง เมื่อต้องอยู่ร่วมกันในการทำงานร่วม กับเพื่อน หรือพี่น้องของตน ที่จะมีความสนใจแตกต่างกัน 

พัฒนาการด้านสติปัญญา ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และจินตนาการ การที่เด็กได้ทดลอง ค้นคว้าเรียนรู้ กับวัสดุนานาชนิดในการสร้างสรรค์ศิลปะ เด็กๆ จะมีการแก้ปัญหา เลือกสรร ตัดสินใจ วางแผน ลงมือกระทำจริง รวมทั้งวิจารณ์ และประเมินค่าในผลงานที่ตนเองที่แสดงออกจนสาเร็จขึ้นมา ทำให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระเสรี ภายใต้บรรยากาศที่สนุกสนานเพลิดเพลิน 

เรียบเรียงมาจาก หนังสือ "ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม ศิลปสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะวัสดุ" และหนังสือ "ผลของการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์แบบต่อเติมที่มีต่อการพัฒนาการ ด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย"

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวาดภาพทิวทัศน์ (Landscape)

มารู้จักภาพทัศนียภาพ - Perspective

การวาดภาพทิวทัศน์แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถวาดได้