8 เคล็ด (ไม่) ลับ วาดรูปแบบง่ายๆ สไตล์ครูช้าง


8 เคล็ด (ไม่) ลับ วาดรูปแบบง่ายๆ สไตล์ครูช้าง

หากทุกๆ คนนำ 8 เคล็ดลับวิชานี้ไปลองฝึกทำกันดูเป็นประจำๆ การวาดรูปของทุกๆ คนจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

1. หาแรงบันดาลใจจากทุกๆ สิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว ทั้งเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทิวทัศน์ สภาพแวดล้อม ผู้คน ความรู้สึก อารมณ์ ทุกๆ สิ่งที่เราสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นรูปวาดได้ทั้งเหมือนจริง และเป็นแบบนามธรรม

2. ฝึกร่างรูปเยอะๆ ร่างด้วยดินสอแบบเบาๆ ในรูปทรง รูปร่างต่างๆ เพื่อให้เกิดความชำนาญ ที่สำคัญเวลาร่างรูปนั้น อย่ากดดินสอหนักมือจนกระดาษเป็นรอย ร่างให้เบาที่สุด เหมือนไม่เห็นแต่เห็น

3. ฝึกวาดรูปทุกอย่าง ทุกแบบ รูปอะไรก็ได้ที่อยากวาด เพราะเรากำลังอยู่ในช่วงของการฝึกพื้นฐานของการวาดรูป อย่าจำกัดตัวเองด้วยการวาดภาพแต่เพียงอย่างเดียวในเบื้องต้น จงสนุก และมีความสุขกับการวาดภาพ

4. ดูผลงานศิลปะ และรูปแบบการวาดรูปของคนอื่นเยอะๆ ที่หลากหลาย เพื่อนำมาเป็นแรงบันดาลใจ

5. นักวาดรูปที่เก่งๆ มักจะกล่าวเสมอๆ ว่า "การวาดภาพนั้นมีอยู่เพียง 2 สิ่งคือ การตัดสินใจวาดรูปไปบนกระดาษ และคิดว่าจะให้รูปนี้มันออกมาเป็นอย่างไร"

6. เมื่อไรที่ฝึกวาดรูปไปเรื่อยๆ สามารถมองเห็นแสง และเงาได้ เริ่มวาดแสง และเงาไปบนรูปวาดได้นั้น แสดงว่า เราเริ่มมีพัฒนาการที่ดีขึ้น เริ่มมองเห็นมิติของภาพ และสามารถถ่ายทอดมันออกมาได้

7. การวาดรูปนั้น เราจะไม่มีทางวาดภาพได้ดี และถูกต้องได้ในครั้งแรก มันจะมีข้อผิดพลาดเสมอเป็นเรื่องที่ธรรมดา และปกติ

8. ควรฝึกวาดรูปทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 รูป บนกระดาษ A4 หรือ A3 ก็ได้ ขอให้จำไว้ว่า ยิ่งวาดบ่อย ยิ่งฝึกยิ่งดี เพราะจะทำให้เก่งขึ้นในทุกๆ วัน

นี่คือ 8 เคล็ด(ไม่)ลับ ในการวาดรูปแบบง่ายๆ สไตล์ครูช้าง ที่ครูช้างได้ทดลองมาแล้ว และได้คำตอบว่า มันจริง ได้ผล ... ลองเอาไปฝึกกันดูนะครับ ... ขอให้โชคดี และมีความสุขกับการวาดรูปนะครับ





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวาดภาพทิวทัศน์ (Landscape)

มารู้จักภาพทัศนียภาพ - Perspective

การวาดภาพทิวทัศน์แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถวาดได้