กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยสีธรรมชาติ "Colors Of Nature Color Hunt (Thai Herb)"


เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา มูลนิธิศึกษาเพื่อการเกษตร และวิถีชีวิต Agriculture And Life Education initiative Foundation ร่วมกับ บ้านสวนสุขใจออร์แกนิค ฟาร์ม และอีกหลายๆ องค์กรได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสำหรับเด็กๆ ในพื้นที่จังหวัดลำพูน และเชียงใหม่ ในโครงการ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยสีธรรมชาติ (สมุนไพรไทย) ในสวนเกษตรอินทรีย์ "Colors Of Nature Color Hunt (Thai Herb)" ครั้งที่ 1 ขึ้น ณ บ้านสวนสุขใจออร์แกนิค ฟาร์ม ต.สันป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ได้รับเสียงตอบรับจากเด็กๆ และผู้ปกครองดีทีเดียวเกี่ยวกับกิจกรรม

แนวความคิดของกิจกรรมนี้ก็คือ ต้องการให้เด็กๆ มาร่วมเรียนรู้สวนเกษตรอินทรีย์ ที่เป็นธรรมชาติ ร่วมกับศิลปะโดยใช้สีจากวัตถุดิบธรรมชาติ (สมุนไพรไทย) ที่ได้เรียนรู้ภายในสวน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสมุนไพรไทย ในการใช้ประโยชน์ในหลากหลายมิติ รวมถึงมิติของการแปรรูป หรือสกัดสีเพื่อใช้ในงานศิลปะโดยการหลีกเลี่ยงการใช้สีจากสารเคมี 

ช่วงเช้าเด็กๆ เริ่มทะยอยกันมาลงทะเบียน บรรยากาศดีเลยทีเดียววันนี้ ฟ้าสว่างสดใส ฝนไม่ตก 

ก่อนจะเริ่มกิจกรรมเราก็ต้องมาบิ้วท์ปลุกใจกันก่อน มาๆๆๆ ปรบมือกัน ... เปาะแปะๆๆๆ ฮะฮะฮะ


กิจกรรมในช่วงเช้า ทางเจ้าของบ้านสวนสุขใจ "พี่เจ๋ง" อโนชา และ คุณแม่จำปี ก็ได้มากล่าวต้อนรับเด็กๆ และผู้ปกครอง พร้อมทั้งเล่าเรื่องราว ที่มา และแนวคิดของการทำสวนเกษตรอินทรีย์ ให้กับเด็กๆ ได้ฟัง ต่อจากนั้น "พี่เจ๋ง" ก็พาเด็กๆ ไปเดินดูบริเวณรอบๆ สวนเกษตรอินทรีย์ ได้ดูควาย ไปดูการเลี้ยงไก่ไข่




เด็กๆ ตื่นเต้นกับการได้เห็นควายตัวเป็นๆ เห็นไก่ที่กำลังมีไข่ สนุกกับการเก็บไข่ไก่ เพราะเด็กๆ บอกว่าไม่รู้เลยว่ากว่าจะมาเป็นไข่ไก่ให้เรากินต้องเป็นอย่างไรบ้าง และวันนี้ได้มาเก็บไข่ไก่เอง รู้สึกสนุกมาก

จากนั้น "พี่เจ๋ง" อโนชา ก็พาเด็กๆ ไปเดินดูแปลงนาข้าวไร๊ท์เบอร์รี่ ที่อยู่ในพื้นที่ถัดไป



หลังจากไปเดินดูแปลงนาข้าวแล้ว คราวนี้เด็กๆ ก็ต้องเริ่มมาทำความรู้จักสมุนไพรไทย ที่จะนำมาใช้สร้างสรรค์งานศิลปะกันในวันนี้ ชนิดแรกเลยที่เด็กๆ จะต้องเรียนรู้ และช่วยกันเก็บก็คือ "ดอกอัญชัน"


เก็บดอกอัญชันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ไปขุดขมิ้นกันต่อ 


ไปดูใบเตย และช่วยกันตัดใบตัดมาคนละสองสามใบ


ดูแล้วเด็กๆ ถ้าจะเหนื่อย ก็เลยปล่อยให้พัก ดื่มน้ำ ดื่มท่า ไปเข้าห้องน้ำ และกินขนมไปก่อน ในช่วงเบรคนี้ ก็ได้อาสาสมัครชาวญี่ปุ่นใจดีมาร่วมกิจกรรมกับพวกเราด้วย โดยการสอนเด็กๆ และผู้ปกครองพับกระดาษสไตล์ "โอริกามิ" เป็นที่ถูกอกถูกใจเด็กๆ เป็นอย่างมาก




หลังจากที่เด็กๆ ได้หมวกซามูไร ในสไตล์โอริกามิไปคนละใบแล้ว ก็เป็นช่วงเวลาขายของ เอ๊ย ... บรรยายเกี่ยวกับสมุนไพรที่เด็กๆ ไปเก็บกันมาในวันนี้ ว่าในแง่ของการบริโภคสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง และนอกเหนือจากนั้น สีของมันสามารถนำไปผสมอาหารได้ และนำไปย้อมผ้า หรือนำสีมาวาดรูปได้



สีที่เราจะใช้หลักๆ ก็จะมาจากพืช สมุนไพร ในสวนสุขใจนี่แหล่ะครับ ที่ไปเก็บมาก็จะมีดอกอัญชัน, ขมิ้น และใบเตย ที่เราเพิ่มมานอกเหนือจากที่กล่าวไปนั้นก็คือ ดอกกระเจี๊ยบแห้ง, กาแฟเกล็ด และถ่านหุงข้าว


เมื่ออธิบายถึงคุณสมบัติต่างๆ ของสิ่งที่จะนำมาสร้างสรรค์แล้ว เราก็จะแบ่งเป็นกลุ่มเพื่อช่วยกันคั้นน้ำสีออกมาด้วยอุปกรณ์พื้นฐานง่ายๆ ที่มีอยู่ในครัวของทุกๆ บ้านอยู่แล้ว เช่น ครก สาก เขียง เครื่องปั่นน้ำผลไม้

สำหรับขมิ้นผมจะใช้วิธีหั่น แล้วก็ใส่ครกโขลกให้ละเอียด เพื่อคั้นน้ำ แต่ถ้าไม่มีครก เราก็ใช้เครื่องปั่นน้ำผลไม้ ได้เหมือนกัน น้ำขมิ้นที่เราได้ก็จะให้ "สีเหลือง" เด็กๆ ตื่นเต้นกันมาก


กลุ่มดอกอัญชันก็เช่นกัน จะใช้วิธีใส่ครกโขลกเหมือนกัน ต้องใช้น้ำเป็นตัวทำละลายด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้นสีมันจะไม่ออก เพราะเราไม่ได้เอาไปต้ม ซึ่งดอกอัญชํนนี้จะทำให้เราได้ "สีน้ำเงิน, ฟ้า หรือม่วง" แล้วแต่ว่าเราจะผสมน้ำมากหรือน้อย


สำหรับใบเตย เราก็จะหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนจะนำไปปั่นให้ละเอียด เติมน้ำเล็กน้อย เราก็จะได้น้ำใบเตยที่พร้อมใช้งาน ซึ่งใบเตยนี้จะให้ "สีเขียว"


ส่วนกระเจี๊ยบแห้งนั้น เราจะใช้วิธีการต้ม จนเดือด เคี่ยวสักพัก จนน้ำเป็นสีแดงยิ่งขึ้น ยิ่งเข้ม ยิ่งดี และกาแฟเกล็ด เราก็ใช้น้ำเปล่าธรรมดานี่ผสมได้เลย อยากได้สีเข้มก็น้ำน้อยๆ อยากได้สีจางๆ ก็น้ำมากๆ หลักการเดียวกันกับเทคนิคการเขียนสีน้ำ



ผู้ใหญ่ใจดีที่ให้เราได้ใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรม เตรียมสิ่งของอุปกรณ์ทุกอย่าง รวมไปถึงของว่าง และอาหารกลางวัน ต้องขอขอบคุณมากๆ นะครับ (จากซ้าย) คุณเจ๋ง อโนชา บุตรชาย, คุณแม่จำปี ซึ่งทั้งสองเป็นเจ้าของ "บ้านสวนสุขใจออร์แกนิค ฟาร์ม" และญาติๆ ของแม่จำปีที่มาช่วยดูแลเรื่องอาหารให้กับพวกเรา


ช่วงอาหารกลางวัน มีขนมจีนแกงเขียวหวาน และวาฟเฟิล


ไข่ไก่ที่เด็กๆ ช่วยกันเก็บเมื่อตอนเช้า ก็ได้กลายมาเป็นไข่เจียวแสนอร่อยให้กับหลายๆ คนของมือกลางวันนี้ด้วย เด็กๆ ชอบมาก บางคนถึงกับขอผู้ปกครองลงมือทำเอง จนผ้ปกครองแซวว่า อยู่บ้านนี่ไม่เคยทำเลยนะ รอกินอย่างเดียว ฮะฮะฮะ


เมื่อเด็กๆ กินข้าวกลางวันกันอิ่มหนำสำราญแล้ว ก็ได้เวลาสนุกๆ กับการพับกระดาษสไตล์โอริกามิ โดยอาสาสมัครชาวญี่ปุ่น "คุณเทย์ระ"


ช่วงบ่ายนี้ก็จะเป็นช่วงกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยสีธรรมชาติ ก็เป็นธรรมดาก่อนจะวาดรูปเราก็ต้องมาสร้างแรงบันดาลใจกันหน่อย พร้อมกับอธิบายวิธีการวาดรูป  วิธีการใช้อุปกรณ์ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้กัน


รูปที่วาดวันนี้ไม่มีโจทย์ ไม่มีหัวข้อ เด็กๆ อยากสร้างสรรค์อะไร ตรงไหน มีแรงบันดาลใจมาจากอะไร ก็วาด ก็ใส่กันไปเต็มที่ แต่ขอให้บอกได้ว่า "มันคืออะไร" เหมือนกับที่ผมชอบพูดกับเด็กๆ ว่า "วาดไปเลย ตาเห็นอะไร ใจคิดยังไง วาดไปเลย ไม่มีถูก ไม่มีผิด มีแต่ เฮ๊ย!!! วาดอะไรว๊ะ" ... ฮะฮะฮะ และวันนี้เราไม่มีดินสอ เราไม่มียางลบ แต่เราจะใช้ถ่านหุงข้าวมาวาดแทนดินสอ


ตอนแรกผมจะวาดให้เด็กๆ ดูก่อน ดูถึงวิธีการ ขั้นตอน และการใช้อุปกรณ์ วาดกันไป สอนกันไปตรงหน้างานนั่นแหล่ะ และการเรียนรู้แบบนี้ เด็กๆ มักจะมีความคิดต่อยอดเสมอๆ



เมื่อสาธิตการวาดภาพเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็จะเป็นช่วงของเด็กๆ ต้องแผลงฤทธิ์กันแล้ว แต่ถ้าเด็กๆ บางคนเล็กมากๆ ก็ต้องอาศัยผู้ปกครองช่วยด้วย ไม่ถือว่าผิดกติกาแต่อย่างไร เป้าประสงค์ของผมในวันนี้นอกจากจะให้เด็กๆ มีความสุขแล้ว ผู้ปกครองก็ต้องมีความสุข และสนุกไปด้วย เป็นกิจกรรมครอบครัวที่น่ารักเลยเชียวหล่ะครับ

ก่อนเด็กๆ จะวาดรูป เด็กๆ ต้องเอาถ่านก่อน วันนี้ เด็กที่มาร่วมกิจกรรมนี้ เป็น "เด็กเอาถ่าน" ทุกคน งั้นไม่มีอะไรวาดรูป ฮะฮะฮะ


มาชมบรรยากาศการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของเด็กๆ กันครับ ^___^





ผลงาน(บางส่วน)ของเด็กๆ เมื่อเสร็จแล้ว








ช่วงสุดท้ายของวันนี้ก็จะเป็นการนำเสนอผลงาน โดยเด็กๆ จะออกมาบรรยายภาพ และแรงบันดาล พร้อมทั้งประสบการณ์ใหม่ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ให้กับทุกๆ คนได้ฟัง พร้อมกับรับใบประกาศนียบัตร และของที่ระลึกจากทางมูลนิธิฯ














ช่วงมอบของที่ระลึกให้กับผู้สนับสนุนกิจกรรม โดยคุณชัชชัย กลางชัย ผู้อำนวยการมูลนิธิฯ สาขาเชียงใหม่ (สวมหมวก) ให้กับ "คุณบ๊อบ" และ "คุณเทย์ระ"


เป็นตัวแทนมูลนิธิฯ มอบของที่ระลึกให้กับผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรมในวันนี้


ทีมงาน (เรียงจากซ้าย) ผู้ก่อตั้ง และเลขามูลนิธิฯ, ผู้อำนวยการมูลนิธิฯ สาขาเชียงใหม่, คณะกรรมการมูลนิธิเพื่อศึกษาการเกษตร และวิถีชีวิต


เรือนพักรับรองของบ้านสวนสุขใจ ออร์แกนิคฟาร์ม




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวาดภาพทิวทัศน์ (Landscape)

มารู้จักภาพทัศนียภาพ - Perspective

การวาดภาพทิวทัศน์แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถวาดได้