ศิลปะจะช่วยให้เด็กๆ ค้นพบตัวเองเร็วขึ้น

โลกในยุคปัจจุบัน เป็นยุคของการแข่งขันขัน และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ยุคที่เด็กๆ ได้รับการพัฒนาทางด้านการศึกษา อย่างไร้ขีดจำกัด มีโรงเรียน และอุปกรณ์สนับสนุนเพื่อช่วยส่งเสริมให้การแข่งขันทางด้านปัญญามีความเข้มข้นมากขึ้น พ่อแม่ ผู้ปกครองทำงานอย่างหนัก เพื่อช่วยเสริมสร้างบุตรหลานของตนให้มีสติปัญญาเท่าเทียมกับคนอื่น เด็กๆ จึงมีกลไก มีชีวิตไปตามที่ผู้ปกครองได้ตั้งเอาไว้ โดยที่ไม่ได้รู้เลยว่าตัวเองต้องการอะไร รู้แต่ว่าต้องทำตามหน้าที่ที่ถูกกำหนดไว้ด้วยสังคม


ตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของการศึกษาในระบบการแข่งขัน จนถึงปัจจุบัน หากเราตั้งคำถามกับผู้คนในยุคนั้นว่า "วัยเด็ก" เคยรู้ไม๊ว่าต้องการอะไร สนใจอะไร หรือปล่อยตัวเรื่อยๆ ไปตามกระแสของสังคม คำตอบที่ได้ บางคนก็รู้ บางคนก็ไม่รู้ แต่ทั้งสองกลุ่ม ก็ดำเนินชีวิตไปตามระบบของสังคมอยู่ดี และหลายๆ คนก็คิดว่า ในเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว การค้นพบตัวเองจะมีประโยชน์อะไร


ดูผิวเผินแล้วการค้นพบตัวเองไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากมาย ในขณะที่เราต้องดำเนินชีวิตไปตามระบบของสังคมนี้ แต่ในความเป็นจริง หากเราคนพบตัวเองเจอ นั่นก็หมายความว่า เราสามารถเห็นเป้าหมายในชีวิตของเราแล้วในระดับหนึ่ง และสิ่งที่สำคัญคือ เรารู้ตัวเราว่าเราเป็นใคร เรากำลังต้องการอะไร กำลังทำอะไร และทำไปเพื่ออะไร เพื่อใคร อย่างนี้เป็นต้น และอีกสิ่งหนึ่งที่พบก็คือ คนที่ค้นพบตัวเอง มักจะมีความสุข ในสิ่งที่พวกเค้าทำ

แต่มันก็ไม่ใช่เรื่อง่าย หรือยากเกินไปนักที่จะค้นหามัน เพียงแต่ผู้ปกครองต้องมีความเข้าใจ และสนับสนุนส่งเสริมในกิจกรรมที่บุตรหลานชอบ

"เด็กๆ มีความต้องการ และความรู้สึกเป็นของตนเอง เพียงแต่พวกเค้ามีความไร้เดียงสาเกินกว่าที่จะหาวิธีการบอกความต้องการเหล่านั้นให้กับผู้ใหญ่รับรู้ และเข้าใจ ..."



ศิลปะ เป็นแขนงวิชาหนึ่งที่มีส่วนในการพัฒนามนุษย์ ทั้งในด้านจิตใจ อารมณ์ ความรู้สึก เป็นศาสตร์แห่งความสุข ความสบายใจ ดังคำกล่าวที่ว่า  ศิลปะ คือการสร้างสรรค์ความงามที่มีคุณค่าต่อจิตใจมนุษย์ให้มีความสมบูรณ์ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 

และการเรียนศิลปะสำหรับเด็ก จุดประสงค์หลักก็คือ ได้พัฒนาร่างกาย และจิตใจให้มีความสุข จากจินตนาการของเด็กๆ เองโดยมีครูผู้สอนที่ชำนาญในการสร้างแรงบันดาลใจ ฝึกให้เด็กๆ ได้ใช้สมองซีกขวา คิด และจินตนาการ พัฒนาให้พวกเด็กๆ มี E.Q. (Emotional Quotient หรือความฉลาดทางอารมณ์ คือ ส่วนความสามารถทางอารมณ์ ดำเนินการทำงาน การใช้ชีวิตได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ มองโลกในแง่ดี สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข)





ศิลปะ จะช่วยขัดเกลาเด็กๆ ให้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของตนเอง โดยมีครูผู้สอนเป็นที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิด โดยผ่านผลงานศิลปะของเด็กๆ ที่พวกเด็กๆ ได้วาด ได้จินตนาการ ปลุกจิตใต้สำนึกให้เปิดเผยออกมา เด็กๆ จะมีความสุขที่ได้แสดงออกอย่างเป็นอิสระ และเด็กๆ ก็จะเรียนรู้ว่าอะไรที่พวกเค้าทำได้ อะไรที่พวกเค้าทำไม่ได้ และมีวิธีคิด หรือจัดการกับแรงกดดันอย่างไรให้รู้สึกผ่อนคลาย


ภาพเขียนของเด็กๆ นั้น จะบ่งบอกสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ตัว เรื่องราวในชีวิตประจำวัน หรือบางครั้งปัญหาภายในใจเด็กที่เราไม่เคยรับรู้มาก่อน ก็อาจจะสะท้อนออกมาผ่านทางภาพวาดนั้น

ในขณะที่เด็กๆ เขียนภาพ เราจะสังเกตได้ว่า เด็กๆ จะมีความสุ สนุกสนาน เมื่อได้วาดภาพตามที่อยากวาดจริงๆ และจะมีบางช่วงของการวาดภาพเด็กจะเกิดสมาธิดีมาก เวลาขอสมาธินี้จะสั้น หรือยาวก็ขึ้นอยู่กับ อายุ และวุฒิภาวะของเด็ก และในช่วงเวลานี้เอง เป็นช่วงที่เด็กๆ หลุดพ้นจากสภาวะการแข่งขันในชีวิตประจำวัน มีเวลาพอที่จะเข้าใจจิตใจของตนเอง ลืมความทุกข์ ความเครียด หรือแรงกดดัน เริ่มสนุกสนานกับชีวิต มีความสุข ดังนั้นศิลปะจึงเป็นสะพานที่จะพาให้เด็กๆ ได้พบ และรู้จักตนเองมากขึ้น ในอีกมุมหนึ่งซึ่งแตกต่างไปจากเดิม ทำให้เด็กๆ สามารถปรับตัว และใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขในสังคมปัจจุบัน


ภาพ : สมาร์ท อาร์ต
เรื่อง : เรียบเรียงมาจากอินเตอร์ โดยครูช้าง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวาดภาพทิวทัศน์ (Landscape)

มารู้จักภาพทัศนียภาพ - Perspective

การวาดภาพทิวทัศน์แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถวาดได้