การเลือกใช้สีตกแต่งห้องเพื่อกระตุ้นพัฒนาการสำหรับเด็ก

“เพราะ สี คือส่วนหนึ่งในการสร้างบรรยากาศที่ดีให้ชีวิตในการอยู่อาศัย”


สำหรับครอบครัวที่มีลูกน้อย เมื่อเจ้าตัวเล็กกำลังเติบโตขึ้นตามวัย คุณพ่อ คุณแม่อย่ารอช้าที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการที่ดีให้สำหรับกับตัวเล็ก ซึ่งควรมีการกระตุ้นระบบประสาทด้านการมองเห็น และความคิดสร้างสรรค์ของลูกรัก ด้วยการใช้แม่สีต่างๆ ไม่ว่าจะเป้นสีจากของเล่น หรือการจัดตกแต่งห้องสำหรับเจ้าตัวเล็ก ด้วยสีที่ดึงดูดความสนใจจากเด็ก จากงานวิจัยที่เกี่ยวกับเด็กพบว่า สีสามารถส่งผลต่ออารมณ์ของเด็กได้โดยตรง โดยเด็กๆมักจะชอบสีสันที่สดใส เพราะสีที่สดใสช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางอารมณ์ที่ดี ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และยังช่วยให้เด็กมีพัฒนาการโดยรวมทางสมองที่ดีขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นการตกแต่งห้องของเด็กจึงควรเลือกสีที่เหมาะสม เพราะสีสามารถส่งผลต่อพัฒนาการโดยรวมของเด็กได้เช่นกัน

สี ที่ดึงดูดความสนใจ ส่งผลต่อการรับรู้ และกระตุ้นการพัฒนาของลูกน้อย

กลุ่มโทน สีขาว

ทำให้รู้สึกสงบ สถานรับเลี้ยงเด็กส่วนมากจึงเลือกตกแต่งห้องนอนของเด็กด้วยโทนสีขาว นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถเลือกเฉดสีที่อยู่ในโทนนี้ ที่แตกต่างกันไปได้ด้วย เช่น สีครีม ซึ่งให้ความรู้สึกอบอุ่น




กลุ่มโทน สีฟ้า

สีฟ้าเป็นสีทำให้รู้สึกสดใส และมีพลัง แต่เฉดสีที่แตกต่างกันไปก็ให้ความรู้สึกที่หลากหลาย สีฟ้าอ่อนเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับเด็ก เพราะทำให้รู้สึกสงบ สดใส ปลอดโปร่ง มากกว่าสีฟ้าเข้ม




กลุ่มโทน สีเขียว

โดยเฉพาะสีเขียวอ่อน ที่นอกจากจะมองแล้วสบายตา ยังทำให้เด็กรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย นอนหลับง่ายอีกด้วย




กลุ่มโทน สีชมพู สีม่วง และ สีเหลือง

หากใช้สีในกลุ่มนี้ควรเลือกโทนสีอ่อนเพราะจะทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น หากใช้โทนสีที่สว่างสะดุดตาจนเกินไปจะทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายตา และตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา







กลุ่มโทน สีน้ำตาล และ สีเทาอ่อน

เป็นสีที่ค่อนข้างได้รับความนิยม เพราะดูเรียบง่าย และกลมกลืนไปกับสีเอิร์ธโทน แต่หากใช้โทนสีเข้มมากเกินไปจะทำให้เด็กรู้สึกไม่สดใส เพราะห้องดูมืดทึมเกินไป





กลุ่มโทน สีส้ม และ สีแดง

เป็นสีที่กระตุ้นความรู้สึกของเด็กมากเกินไป ทำให้หลับยาก เนื่องจากเป็นโทนสีที่สว่างมากไป แต่หากต้องการใช้ แนะนำให้ใช้ควบคู่กับสีแนวเอิร์ธโทน หรือตัดกับสีอื่นๆในโทนอ่อน เพราะจะทำให้ได้สีที่สว่างดูเบาสบายตาขึ้น และยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเด็กในด้านความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี







เอาใจคนรักบ้าน สำหรับครอบครัวที่มีลูกน้อย ลองนำแนวทางของการใช้กลุ่มสีต่างๆ นี้เพื่อกระตุ้นพัฒนาการของเด็กๆ ดูนะครับ

เรื่อง : เรียบเรียงจากอินเตอร์เน็ต
ภาพ : จากอินเตอร์เน็ต

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวาดภาพทิวทัศน์ (Landscape)

มารู้จักภาพทัศนียภาพ - Perspective

การวาดภาพทิวทัศน์แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถวาดได้