สอนศิลปะให้เด็กๆ ที่บ้านแม่กะไน-6 ธ.ค. 2558


เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสมาสอนศิลปะให้เด็กๆ ที่โรงเรียนบ้านแม่กะไน ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่อง ในโครงการ "ขี่มอเตอร์ไซค์ไปทำความดี ปีที่ 11" เป็นอะไรที่สนุกมากๆ ครับ





เริ่มจากการแนะนำตัวให้เด็กๆ ได้รู้จักว่าเราเป็นใคร มาจากไหน มาทำอะไร และกิจกรรมในวันนี้ เด็กๆ จะได้ประโยชน์อะไร เด็กๆ ที่มาเรียนนี้เป็นปะกาเกอะญอทั้งหมด เด็กบางคนก็เข้าใจภาษาไทย แต่ถ้าเล็กหน่อย ก็จะไม่ค่อยรู้ แต่ถ้าเรื่องตั้งเรียนหล่ะก็ เอาไปเต็มร้อยครับ

เด็กๆ ตั้งชื่อให้ผมว่า "ครูเก่อชอ" เป็นภาษาปะกาเกอญอ เป็นว่า "ครูช้าง" ... อืมน่ารักดีครับ ... ชอบๆๆๆๆ




ทีนี้ถึงคราวเด็กๆ แนะนำตัวบ้างว่าใครชื่ออะไร มีทัศนคติอย่างไร แต่ผมไม่ได้ให้เด็กออกมาพูดหน้าชั้นนะครับ ผมจะให้เด็กๆ วาดภาพแนะนำตัวเองครับ ... ซึ่งการให้เด็กวาดภาพแนะนำตัวเองนั้นสามารถบ่งบอกอุปนิสัยใจคอ ความฝันและจินตนาการได้โดยที่บางครั้งเด็กๆ ไม่ทราบเลยว่าเค้าได้ใส่ความเป็นตัวตนเข้าไปในงานแล้ว ซึ่งในขั้นตอนนี้ื ภาพวาดที่เด็กๆ วาดได้แสดงออกมาผ่านภาพวาดอย่างชัดเจน





เด็กๆ ก้มหน้าก้มตาวาดกันใหญ่เลย ใส่จินตนาการกันเต็มที่  เด็กๆ บางคนก็มีความฝัน ความทะเยอะยาน เด็กๆ บางคนก็เรื่อยๆ รักถิ่นเกิด เด็กบางคนไม่รักที่จะทำอะไร ... สิ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนสะท้อนผ่านภาพวาดที่พวกเค้าวาดออกมาทั้งสิ้น



พอวาดภาพเหนื่อยๆ ในช่วงแนะนำตัวผ่านไปแล้ว เด็กๆ ก็พักกินเบรคกันสนุกสนาน เตรียมความพร้อมที่จะเรียนในบทเรียนถัดไป



หลังจากพักเบรคแล้ว หลังจากที่ผมพอจะรู้พื้นฐานนิสัย และการเรียนศิลปะเกือบทุกๆ คนผ่านภาพวาดที่เค้าวาดแนะนำตัวเอง ผมจึงสอนพวกเค้าในเรื่องการร่างภาพจากรูปทรงง่ายๆ และอธิบายให้พวกเค้าทราบว่าการร่าภาพด้วยมือมันสำคัญอย่างไร กับการเรียนพื้นฐานศิลปะ 





นอกจากนั้นก็ยังสอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องการใช้แบบต่างๆ ในการเรียนศิลปะ ว่าสำคัญอย่างไร เพื่อที่ว่าต่อไปเวลาวาดภาพเราจะได้สื่ออารมณ์ของภาพออกมาได้อย่างชัดเจน ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ผู้วาดอยากวาด



ช่วงบทเรียนสุดท้ายเด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องการนำเสนองานเสนอโดยใช้ความคิดของเราสร้างจุดเด่นของภาพ และส่วนประกอบต่างๆ ของภาพ ที่จะทำให้ภาพสวยงาม สมบูรณ์



แต่ด้วยการเรียน การสอนระยะเวลาสั้นๆ อย่างนี้ มันอาจจะทำให้เด็กในทันทีทั้นใดคงไม่ได้ หากเด็กๆ ไม่ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริม หรือต่อยอดพัฒนาในทักษะทางศิลปะ ... แต่สิ่งหนึ่งที่เด็กๆ ได้รับอย่างชัดเจนก็คือแรงบันดาลใจ และการค้นหาตัวตนของตนเองว่าสิ่งนี้ใช่สิ่งที่พวกเราชอบ หรือเลือกที่จะเอาเข้าในส่วนหนึ่งของชีวิตได้หรือ

เด็กๆ ที่นี่ฝีมือดี มีจินตนาการ และกล้าแสดงออก ผมเชื่อว่าหากเด็กๆ ได้รับการต่อยอดทางศิลปะ ผมรับรองได้เลยว่า จะมีบุคลากรทางด้านศิลปะเพิ่มขึ้นอีกหลายคนเลยทีเดียว




ผลงานศิลปะของ ด.ช.ธนพล โอภาประสิทธิ์ นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนแม่กะไน ถูกผู้ใหญ่ใจดีประมูลได้ในราคา 500 บาท จากที่ราคาเริ่มต้นเพียง 50 บาท ... ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีด้วยนะครับที่สนับสนุนผลงานของน้องธนพล ... ขอแสดงความยินดีกับคณะครูที่โรงเรียนบ้านแม่กะไนที่ได้ผลิตลูกศิษย์เก่งๆ ทางด้่านศิลปะ ... จะคอยเป็นกำลังใจให้ทางคณะครู และเด็กๆ ต่อไปครับ


และกิจกรรมศิลปะสำหรับสร้างแรงบันดาลให้กับเด็กๆ บ้านแม่กะไนก็สิ้นสุดภายในเวลา 12.00 น. หลังจากกิจข้าวกลางวันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เด็กๆ ก็ไปพักผ่อนตามอัธยาศัย ก่อนที่จะกลับมารวมกันอีกหลังช่วงบ่ายเพื่อเข้าสู่ชั่วโมงสอนร้องเพลงแบบง่ายๆ

สำหรับกิจกรรมนี้ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีหลายๆ ท่านที่ร่วมสนับสนุน สมุด ดินสอ และสี สำหรับกิจกรรมศิลปะของเด็กๆ บ้านแม่กะไน

ขอขอบคุณ "ครูพลอย", "ครูรุ้ง" จากโรงเรียนบ้านแม่กะไนมาช่วยเป็นครูพี่เลี้ยงเด็กๆ ให้ครับ
ขอขอบคุณ "ครูขวัญ" และ ผอ. จากโรงเรียนบ้านแม่กะไนที่ให้โอกาสให้ผมได้ทำสิ่งที่ดีๆ ในครั้งนี้


ขอบคุณบทเพลงเพราะจาก "เสียงสาละวิน" และ "ครูเป็ด"
กับ "เย๊อะแอ๊ะนา"











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวาดภาพทิวทัศน์ (Landscape)

มารู้จักภาพทัศนียภาพ - Perspective

การวาดภาพทิวทัศน์แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถวาดได้