บทความ

เป็นกำลังใจให้กับศิษย์

รูปภาพ
ผมมักจะบอกกับลูกศิษย์ทุกๆ คนว่า "พวกเธอโชคดีมากๆ ที่พวกเธอมีพรสวรรค์ในการวา ดรูป ... แต่พรสวรรค์ที่พระเจ้าให้มา นั้น มันมีแค่ 10% เท่านั้น ที่เหลืออีก 90% คือการเรียนรู้ และฝึกฝน สิ่งที่ครูสอนพวกเธอทุกวันน ี้ก็สอนให้พวกเธอได้เป็นในส ิ่งพื้นฐานที่ควรเป็น เหมือนสอนพวกเธอขับรถ พอเธอขับเป็นแล้ว เธอจะขับไปไหนก็ได้ ความชำนาญมันก็ขึ้นอยู่กับว ่าขับมาก ขับน้อย ... ศิลปะก็เช่นกัน พอพวกเธอมีพื้นฐานแล้ว เป้าหมาย รูปแบบ สไตล์ มันก็ขึ้นอยู่กับพวกเธอว่า พวกเธอค้นหาตัวตนของเธอเจอไ ด้มากน้อยแค่ไหน ... ครูเป็นได้แค่เพียงผู้ให้แน วทางเท่านั้น ... ส่วนเธอ คือผู้ที่เลือกเส้นทางเดิน" kruchang @ 2016

การวาดภาพทิวทัศน์ (Landscape)

รูปภาพ
การวาดภาพทิวทัศน์ แสดงลักษณะธรรมชาติของภูมิประเทศที่ปรากฏให้เห็นโดยทั่วไป เช่น ทุ่งหญ้า ท้องนา ภูเขา ทะเล บ้านเรือน เป็นต้น และผู้วาดจะซึบซับความงามที่อยู่รอบๆ ตัวนี้จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจ และถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะ ซึ่งจะเป็นภาพที่มีมุมมอง มีระยะใกล้ ไกล แสดงบรรยากาศที่สวยงาม ทั้งรูปทรง สัดส่วน สีสัน แสงเงา ลักษณะของภาพทิวทัศน์ที่ดีจ ะต้องมีระยะและมิติของภาพซึ ่งประกอบไปด้วย Foreground, Middleground, Background   "ภาพทิวทัศน์บก" คือ ภาพที่แสดงความงามของธรรมชา ติและสิ่งแวดล้อมบนบก บนพื้นดินเป็นหลัก เช่น ท้องนา ทุ่งหญ้า ป่า ต้นไม้ ดอกไม้ แม่น้ำ ฯลฯ "ภาพทิวทัศน์ทะเล" คือ ภาพที่แสดงความงามของธรรมชา ติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นทะเ ลเป็นหลัก เช่น ชายหาด โขดหิน คลื่น เรือ ชาวประมง ฯลฯ "ภาพทิวทัศน์สิ่งก่อสร้าง" คือ ภาพที่แสดงความงามของอาคารบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้าง รวมทั้งธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบๆ อาคาร ......................................................... "การวาดภาพทิวทัศน์แบบเหมือ นจริง" (Realistic) ก็คือการวาดให้เหมือนจริงทั

มารู้จักภาพทัศนียภาพ - Perspective

รูปภาพ
ภาพทัศนียภาพ คือภาพที่ให้ความรู้สึกเป็น 3 มิติ คือ มีลักษณะใกล้เคียงกับความเป็นจริง เช่นถ้าเราไปยืนอยู่กลางถนนแล้วมองไปข้างหน้า เราจะเห็นถนนค่อยๆ เล็กลง เสาไฟฟ้าก็สั้นเล็กลงทิวทัศน์ข้างทางก็ค่อยๆ เตี้ยลง แล้วก็วิ่งไปรวมกันอยู่ที่จุดรวมสายตา ซึ่งพอจะสรุปได้ดังนี้คือ  1. วัตถุ หรือ สิ่งของที่มีขนาดเท่ากันแต่เมื่ออยู่ไกลออกไปเรื่อยๆ ก็จะมีขนาดเล็กลงไปเรื่อยๆ  2. ระยะ ที่เท่ากัน เมื่ออยู่ไกลตัวออกไปก็จะมีระยะถี่ขึ้นเรื่อยๆ จนรวมเป็นจุดเดียวกัน  3. เส้น หรือสิ่งของที่คู่ขนานกัน เมื่อไกลออกไป จะมีลักษณะวิ่งเข้าหากัน  4. สีสัน หรือรายละเอียดต่างๆ เมื่ออยู่ไกลออกไป สีสันก็จะจางลง รายละเอียด ความชัดเจนก็จะจางลงไปตามลำดับ ภาพ Perspective ในแบบต่างๆ มุมมองของภาพ Perspective มุมมองของภาพ Perspective มุมมองของภาพ Perspective   การมองแบบมุมสูงลงมาต่ำ เรียกว่า Bird's Eye View การมองแบบสายตาปกติ ในระดับสายตา เรียกว่า Man's Eye View การมองแบบมุมต่ำแหงนขึ้นสูง  เรียกว่า Ant's Eye View ลักษณะของภาพ Perspective แบ

พื้นฐานการวาดรูปคนเหมือนแบบง่ายๆ

รูปภาพ
พื้นฐานการวาดรูปคนเหมือนแบบง่ายๆ ที่ทุกๆ คนสามารถฝึกและทำได้ ร่างแบบที่เราต้องการจะวาดเบาๆ บนกระดาษ จากนั้นก็เริ่มเก็บเงาในส่วนที่เราต้องการรวมๆ เน้นความในส่วนที่เราต้องการ ภาพที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว จะออกมาประมาณนี้ ลองวาดกันดูนะครับ kruchang@2017

วาดการ์ตูนล้อเลียนแบบง่ายๆ กับ "ครูช้าง"

รูปภาพ
ขั้นตอนการวาดการ์ตุนล้อเลียนแบบง่ายๆ สไตล์ "ครูช้าง" ที่ผู้เรียนทุกๆ คนสามารถทำได้ ขั้นตอนที่ 1  ร่างภาพด้วยดินสอเบาๆ ดึงจุดเด่นบนใบหน้าของแบบมา วาด ขั้นตอนที่ 2 ระบายสีรวมๆ ด้วยสีน้ำ   ขั้นตอนที่ 3 เริ่มใส่สีที่มีน้ำหนักมากข ึ้น ขั้นตอนที่ 4  เน้นสีในบางจุด เพื่อให้เกิดมิติของภาพ ขั้นตอนที่ 5  ตัดเส้นของรูปและรายละเอียด อื่นๆ ด้วยสีดำ ภาพที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว   ลองทำกันดูนะครับ ขอให้มีความสุขกับการวาดการ์ตูนล้อเลียนนะครับ kruchang@2017

กิจกรรมศิลปะสุข วันคนพิการสากล 60

รูปภาพ
กิจกรรม ศิลปะสุข ในงาน "วันคนพิการสากล 60" โดยมีการระบายสีภาพเพื่อความสุข และร้อยลูกปัดเพื่อสมาธิ ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ... ต้องขอบคุณน้องๆ แผนกออกแบบวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ ที่มาเป็นอาสาสมัครเป็นพี่เลี้ยงดูแลผู้พิการในงาน ขอขอบคุณ อ.นุช ที่ช่วยพาน้องๆ มาทำกิจกรรมด้วยนะครับ โดยการสนับสนุนจาก สโมสรโรตารีเชียงใหม่ภูพิงค์, สมาคมสานสัมพันธ์, วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่, ศิลปะสมาร์ท อาร์ต เชียงใหม่ กิจกรรมระบายสี แนว Therapy เพื่อเป็นการฝึกสมาธิ กิจกรรมร้อยลูกปัด เพื่อเป็นการฝึกสมาธิ เด็กพิเศษจริงๆ เก่งมากครับสามารถประดิษฐ์ของเล่นเองจากกระดาษได้อย่างน่าทึ่งจริงๆ พี่เลี้ยงจาก วิทยาลัยอาชีวะ เชียงใหม่ กับน้องผู้พิการทางการได้ยิน ร.ร.โสตอนุสารสุนทร เชียงใหม่ น้องๆ ผู้พิการทางการได้ยิน ร.ร.โสตอนุสารสุนทร เชียงใหม่