บทความ

"ศิลปะ" และ "ดนตรี" สร้างความสุขและพัฒนา "เด็กพิเศษ" ได้

รูปภาพ
เด็กวันนี้ คือ ผู้ใหญ่วันข้างหน้า เด็กดีวันนี้ คือ  ผู้ใหญ่ที่ดีวันข้างหน้า เด็กมีความบกพร่อง  พ่อแม่และผู้ปกครองเป็นทุกข์ด้วย ทุกข์ของเด็ก ก็คือทุกข์ของแผ่นดิน ใครคือเด็กพิเศษ? "เด็กพิเศษ" คือเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (กว่าคนทั่วไป) เช่น  1. เด็กที่มีปัญหาทางร่างกาย 2. เด็กสมาธิสั้น 3. เด็กดาวน์ซินโดรม 4. เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ 5. เด็กออทิสติก 6. เด็กพิการทางสมอง 7. เด็กพิการซ้ำซ้อน 8. เด็กปัญญาเลิศ "เด็กพิเศษ" ในความหมายของวันนี้ คือเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ ดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งวิธีการดูแลเด็กแต่ละกลุ่มก็มีความแตกต่างกัน และจะได้ผลมากน้อยขึ้นกับว่าเด็กแต่ละคนได้รับการค้นพบเร็วหรือช้าด้วย ยิ่งเริ่มต้นดูแล เอาใจใส่ แก้ไขข้อบกพร่องตามวิถีทางที่ถูกต้อง เด็กก็จะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีมากขึ้น  แม้ว่าเราจะมีวิธีการช่วยเด็กหลายวิธี มีการบำบัดเด็กหลายๆ แบบ 2 อย่างในนั้นก็คือ การใช้เสียงดนตรีและเส้นสีที่สวยงาม คุณทราบไหมว่า ดนตรีและศิลปะ ซึ่งอยู่ใกล้ตัวเรามากๆนี้ เป็นสิ่งที่นำมาช่วยแก้ไขและพัฒนาเด็กพิเศษกลุ่มอาการต่างๆ ได้ในระดับที่น่าพอใจ  ดนตรี ช่วยให้เ

โครงการ "ศิลปะบำบัด" เพื่อน้อง "เด็กพิเศษ" รุ่นที่ 1

รูปภาพ
สมาคมสานสัมพันธ์, สภาคนพิการจังหวัดเชียงใหม่, สโมสรโรตารีเชียงใหม่ภูพิงค์, โรงเรียนสมาร์ท แอ็ท ไอที และ สมาร์ท อาร์ต ร่วมกันทำโครงการ ศิลปะบำบัด - Art therapy เพื่อเด็กพิเศษ รุ่นที่ 1 เปิดเป็นรุ่นๆ ละ 3 เดือน โดยรุ่นแรกเพิ่งเปิดไปเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนสมาร์ท แอ็ท ไอที และสมาร์ทอาร์ต (ประตูช้างเผือก) อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ดำเนินการสอนโดย "ครูช้าง" พงศ์ประนาฏต์ เพชรัตนกูล ... และโครงการนี้จะไปสิ้นสุดเอาในวันที่ 9 พ.ย. 2557 ต้องขอขอบคุณน้องๆ อาสาสมัคร นักเรียนทุน (ศิลปะ) ของสมาร์ท อาร์ต ที่มาจาก "โรงเรียนแห่งความหวัง" (หนองอุก) อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้แก่ "นายมิ้น", "นายปี", "นายอ่องเมือง"  และน้องๆ นักเรียนแลกเปลี่ยน YE จากสโมสรโรตารีล้านนาเชียงใหม่ ได้แก่ "น้องฟ้าใส" และ "น้องอิงฟ้า" ที่มาจากประเทศอเมริกา และ ประเทศแคนาดา บรรยากาศการเรียนรู้ในวันแรก 7 กันยายน 2557 โดยเน้นให้เด็กได้แสดงออกอย่างเต็มที่ ด้วยตัวของตัวเอง ในแบบที่เด็กถนัด การใช้กิจกรรมทาง "ศ

"เหตุไฉน...เด็กไทยไอคิวต่ำ"

รูปภาพ
 "เหตุไฉน...เด็กไทยไอคิวต่ำ" โดย จันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ ไอคิวสูงไม่ได้หมายถึงเรียนเก่ง แต่หมายถึงรู้จักใช้ชีวิต คิดสร้างสรรค์ ทำงานเป็น พึ่งพาตัวเองได้และเป็นที่พึ่งให้ผู้อื่น "เด็กไทยไอคิวต่ำ" นั่นไม่ได้การพูดเล่นๆ หรือพูดโดยไม่มีหลักฐานยืนยัน เพราะคุณหมอคนนี้ทำงานด้านเด็กมาทั้งชีวิต แพทย์หญิง  จันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ   นายกสมาคมนักวิจัยไทยเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการพัฒนาเด็ก นพลักษณ์ ธรรมะ และการพัฒนาสมอง รวมถึงพัฒนาจิต เพราะคุณหมอพบว่า การเป็นแพทย์ที่มุ่งรักษาโรคอย่างเดียว เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เมื่อปี 2543 คุณหมอจึงเริ่มค้นหางานวิจัยที่เกี่ยวกับเด็ก และพบว่ามีงานวิจัยเหล่านี้น้อยมาก คุณหมอบอกว่า ในยุคนั้นหมอเด็กก็ทำตามความรู้ ส่วนใหญ่เน้นเรื่องการดูแลรักษาและส่งเสริมสุขภาพ การพัฒนาเด็กไม่ค่อยมีคนสนใจ คนทำงานที่เกี่ยวข้องกับเด็ก จึงรวมตัวกันทำวิจัยระยะยาวในเด็กไทย เริ่มติดตามตั้งแต่แม่ที่ตั้งท้อง...โดยเก็บข้อมูลจากเด็กทั่วประเทศ ณ ปัจจุบัน คุณหมอจึงเลือกที่จะเป็นวิทยากรอิสระ จัดรายการทีวี อบรมให้ความรู้พ่อแม่เด็กและ

ปิดเทอม ... เด็กทั่วโลกเขาทำอะไรกัน

รูปภาพ
เราลองมาดูกันว่า นักเรียน นักศึกษาในต่างประเทศ ในช่วงปิดเทอมเขาทำกิจกรรมอะไรกันบ้างครับ จะน่าสนใจขนาดไหน ลองดูจาก 8 กิจกรรมด้านล่างนี้นะครับ 1. อาสาสมัคร (Volunteer) กิจกรรมอาสาสมัคร เป็นกิจกรรมยามว่างของเด็กนักเรียน High School และ ระดับ College ในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ โดยส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมการเป็นอาสาสมัครการช่วยเหลือคนด้อยโอกาส และการเป็นอาสาสมัครช่วยผู้ประสบภัยในต่างประเทศอีกด้วย 2. ทำงานพิเศษ งานพิเศษเป็นอีกกิจกรรมที่นอกจากจะได้เงินค่าขนมเพิ่มแล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายเบาๆ การฝึกการทำงานในอนาคตและการสร้างวินัยในตนเองอีกด้วย นักเรียนและนักศึกษาจากอเมริกันชอบที่จะทำงานหารายได้พิเศษในช่วงวันหยุดยาวกันเป็นจำนวนมาก น้องๆคนไหนสนใจหารายได้พิเศษ การทำงานในช่วงที่ไม่ต้องเรียนหนังสือ เช่น ทำงานร้านอาหาร การรับงานเอกสารมาทำที่บ้าน งานเลี้ยงเด็ก ฯลฯ ก็เป็นอีกกิจกรรมที่ช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว และสามารถมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายส่วนตัวด้วยนะครับ 3. ท่องเที่ยว พักผ่อนหยุดยาวทั้งที นักศึกษาอเมริกันไม่ปล่อยเวลาให้ว่างเปล่าเป็นแน่ กิจกรรมอันตื่นเต้นอันดับต้นๆของนักศึกษาอเม

10 เป้าหมายสร้างทักษะชีวิตให้ลูกช่วงปิดเทอม

รูปภาพ
ช่วงปิดเทอมมักเจอคำถามจากเพื่อนพ่อแม่ว่าให้ลูกทำกิจกรรมอะไรดี มีกิจกรรมหรือค่ายดีๆ ที่ไหนช่วยแนะนำด้วย ดิฉันก็ตอบกลับไปว่าไม่รู้หรอกค่ะ จะมีก็แต่กิจกรรมที่มีคนฝากประชาสัมพันธ์ หรือที่รู้ว่ามีใครจัดกิจกรรมอะไรที่ไหนก็ผ่านการประชาสัมพันธ์จากสื่อต่างๆ นี่แหละค่ะ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีมากมายเหลือเกิน ยิ่งมีสื่อออนไลน์ด้วยแล้ว การกระจายตามสื่อก็เกลื่อนสังคมออนไลน์ตามไปด้วย ซึ่งนั่นก็หมายความว่ามีตัวเลือกให้พ่อแม่เลือกจำนวนมาก จนไม่รู้ว่าจะเลือกที่ไหนดี หรือก็คือไม่รู้ว่าที่ไหนดี         ความจริงกิจกรรมช่วงปิดเทอมก็ไม่จำเป็นต้องคิดถึงกิจกรรมไกลตัวหรือกิจกรรมนอกบ้านอย่างเดียว แต่น่าจะใช้ช่วงปิดเทอมในการวางเป้าหมายชีวิตว่าอยากจะให้ลูกทำอะไร แล้วได้อะไร หรือใช้ช่วงปิดเทอมในการปรับพฤติกรรมบางประการก็สามารถทำได้เหมือนกัน         ลองมาตั้งเป้าหมายสร้างทักษะชีวิตให้ลูกช่วงปิดเทอมกันนะค่ะ เป้าหมายที่หนึ่ง ให้ลูกช่วยเหลือตัวเองให้ได้  ยิ่งถ้าคุณเป็นพ่อแม่ที่ปกติแล้วชอบจัดการให้ลูกหมดทุกสิ่งอย่าง ลองตั้งเป้าหมายดูว่าปิดเทอมนี้จะทำให้ลูกช่วยเหลือตัวเองให้ได้ พ่อแม่อาจลองมอบหมายความรับผิด