บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก ตุลาคม 26, 2014

"ศิลปะ" และ "ดนตรี" สร้างความสุขและพัฒนา "เด็กพิเศษ" ได้

รูปภาพ
เด็กวันนี้ คือ ผู้ใหญ่วันข้างหน้า เด็กดีวันนี้ คือ  ผู้ใหญ่ที่ดีวันข้างหน้า เด็กมีความบกพร่อง  พ่อแม่และผู้ปกครองเป็นทุกข์ด้วย ทุกข์ของเด็ก ก็คือทุกข์ของแผ่นดิน ใครคือเด็กพิเศษ? "เด็กพิเศษ" คือเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (กว่าคนทั่วไป) เช่น  1. เด็กที่มีปัญหาทางร่างกาย 2. เด็กสมาธิสั้น 3. เด็กดาวน์ซินโดรม 4. เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ 5. เด็กออทิสติก 6. เด็กพิการทางสมอง 7. เด็กพิการซ้ำซ้อน 8. เด็กปัญญาเลิศ "เด็กพิเศษ" ในความหมายของวันนี้ คือเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ ดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งวิธีการดูแลเด็กแต่ละกลุ่มก็มีความแตกต่างกัน และจะได้ผลมากน้อยขึ้นกับว่าเด็กแต่ละคนได้รับการค้นพบเร็วหรือช้าด้วย ยิ่งเริ่มต้นดูแล เอาใจใส่ แก้ไขข้อบกพร่องตามวิถีทางที่ถูกต้อง เด็กก็จะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีมากขึ้น  แม้ว่าเราจะมีวิธีการช่วยเด็กหลายวิธี มีการบำบัดเด็กหลายๆ แบบ 2 อย่างในนั้นก็คือ การใช้เสียงดนตรีและเส้นสีที่สวยงาม คุณทราบไหมว่า ดนตรีและศิลปะ ซึ่งอยู่ใกล้ตัวเรามากๆนี้ เป็นสิ่งที่นำมาช่วยแก้ไขและพัฒนาเด็กพิเศษกลุ่มอาการต่างๆ ได้ในระดับที่น่าพอใจ  ดนตรี ช่วยให้เ