ประโยชน์เล็กๆ ของศิลปะเด็ก


ผู้ปกครองหลายๆ คนอาจจะเคยสังเกตุเห็นบุตรหลานของตนเองเวลาวาดรูประบายสี ปั้นดินน้ำมัน หรือประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ นั้น บางทีผู้ใหญ่อย่างเราๆ ก็อาจจะไม่เข้าใจว่าเด็กๆ กำลังทำอะไร หรือบางทีอาจจะมองว่า เด็กๆ เหล่านั้นกำลังเล่นอยู่ก็ได้ ดังเช่นผู้เขียนเองในวัยเด็ก ก็มักจะถูกคุณพ่อ คุณแม่ หรือคุณครู ตำหนิอยู่เสมอๆ ว่าไม่ตั้งใจเรียน ไม่อ่านหนังสือ ไม่ทำการบ้าน วันๆ เอาแต่นั่งวาดรูปเล่น อะไรอย่างนี้เป็นต้น



แต่ผู้ปกครองโปรดทราบเถิดว่านั่น เด็กๆ เขากำลังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอยู่  ถึงแม้ว่าศิลปะของเด็กๆ นั้นอาจจะแตกต่างไปจากศิลปะของผู้ใหญ่ แต่เด็กๆ เขาจะมีมุมมองศิลปะในแบบของเขาเอง สามารถใส่จินตนาการต่างๆ เข้าไปได้อย่างเต็มที่ในผลงานของเขา อย่างที่เขาต้องการ แม้ว่าบางครั้งผู้ใหญ่อย่างเราๆ ก็มองไม่ออกเลยว่าสิ่งที่เด็กๆ กำลังวาดอยู่นั้น มันคือรูปอะไร

เป็นเพราะว่าเด็กๆ เขาไม่ได้ใส่ใจในเรื่องของรายละเอียด ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องของความเหมือนจริง หรือสีสันต่างๆ ที่ต้องเหมือนจริง แต่ศิลปะที่พวกเขากำลังทำอยู่นั้น คือ "จินตนาการจากความคิดของพวกเขานั่นเอง" และผู้ปกครองก็ไม่ควรไปชี้นำ ตำหนิ หรือให้เด็กๆ ลงสี ลงรายละเอียดต่างๆ ตามความเป็นจริงในสายตาของผู้ใหญ่ เพราะในขณะที่เด็กๆ กำลังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของพวกเขาอยู่นั้น เด็กๆ เขาจะปลดปล่อยพลังจินตนาการต่างๆ ทางความคิดของเขา  และถ้าเด็กๆ ได้รับการส่งเสริม ได้รับการเรียนศิลปะที่ถูกต้องแล้วนั้น ก็จะทำให้เด็กๆ มีจินตนาการเพิ่มมากขึ้น มีทักษะทางด้านศิลปะเพิ่มมากขึ้น และสามารถสื่อสารจินตนาการ ความคิด ผ่านผลงานที่เด็กๆสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่



ในขณะที่เด็กๆ กำลังสร้างสรรค์ผลงานอยู่นั้น เด็กๆ ยังได้ฝึกการจัดระเบียบทางความคิด ร่างกาย มีพัฒนาทักษะทางด้านการวางแผนเพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ได้ฝึกสมาธิ ประสาทสัมผัสส่วนต่างๆ ให้ทำงานสัมพันธ์กัน ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก และนิ้วมือเล็กๆ ให้ทำงานและมีความทนทานใน มีกำลังในการหยิบจับสิ่งของต่างๆ  เคยมีผู้ปกครองหลายๆ คนได้บอกกับผู้เขียนว่า พอเอาลูกมาเรียนศิลปะไปสักระยะหนึ่งแล้ว จะเห็นได้เลยว่าพัฒนาการด้านการหยิบจับ หรือการเขียนหนังสือตะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ลายมือสวยขึ้น เป็นระเบียบมากขึ้น สมารถเขียนหนังสือได้นานขึ้น



และที่สำคัญคือ เด็กๆ ได้ฝึกความรับผิดชอบ ที่จะต้องสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองให้สำเร็จ ซึ่งสารถนำไปบูรณาการประยุกต์ใช้กับวิชาเรียนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี  เมื่อผลงานเสร็จแล้ว เด็กๆ ก็จะมีความภูมิใจในผลงานของตนเอง มีความภาคภูมิใจในตัวเอง


นี่แหล่ะครับ ประโยชน์เล็กๆ ในการสร้างผลงานศิลปะของเด็กๆ ที่จะมีผลมากมายต่อตัวเด็กเองในตอนโต นั่นก็ล้วนมาจากความเข้าใจ การสนับสนุน และส่งเสริมเพื่อให้เกิดการเรียน พัฒนาการทางด้านจินตนาการ ทักษะต่างๆ จากผู้ปกครองและคุณครูนั่นเอง

ครูช้าง
เชียงใหม่ 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การวาดภาพทิวทัศน์ (Landscape)

มารู้จักภาพทัศนียภาพ - Perspective

การวาดภาพทิวทัศน์แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถวาดได้